Thiếu tướng Trần Triều Dương - Giám đốc Sở CS PC&CC TPHCM (bìa phải) trực tiếp tham dự buổi chạy thử nghiệm đường dài tàu ST 115 |
Con tàu được khởi công vào sáng thứ 2 ngày 28/5/2012 và hoàn thành hạ thuỷ đúng tiến độ vào ngày 31/1/2013. Trong lần hạ thuỷ, tàu ST 115 cũng đã chạy thử nghiệm với quãng đường khoảng ½ lộ trình của lần chạy thử nghiệm đường dài (Nhà Bè - Vũng Tàu) vừa qua.
Trong 02 lần chạy thử nghiệm cho thấy vận tốc con tàu đạt đến trên 20 hải lý/giờ và đã đạt được tốc độ yêu cầu so với thiết kế ban đầu. Tuy nhiên, nếu trong điều kiện thời tiết thuận lợi, xuôi dòng, xuôi hướng gió vận tốc có thể đạt tối đa trên dưới 25 hải lý/giờ.
Song song với việc chạy thử cũng đã tiến hành kiểm tra hệ thống phun nước chữa cháy được trang bị trên tàu. Với 03 vòi rồng chính được phun thử đạt độ cao khoảng trên 50m, xa trên 60m.
Lãnh đạo Sở CS PC&CC TPHCM đang trao đổi về các vấn đề liên quan đến tàu ST 115 |
Có thể nói, việc Sở Cảnh sát PC&CC TPHCM là đơn vị PCCC đầu tiên trong cả nước được trang bị loại tàu chữa cháy, CNCH hiện đại bậc nhất tại Việt Nam hiện nay là nhờ sự quan tâm đặc biệt của Thành uỷ, UBND TPHCM trong công tác tìm kiếm cứu nạn-cứu hộ và chữa cháy trên sông, cảng, biển…, thuộc địa bàn TPHCM và các tỉnh lân cận. Và trên cơ sở được trang bị phương tiện chữa cháy, CNCH theo hướng ngày một hoàn thiện hơn, đầy đủ hơn, hiện đại hơn, Sở CS PC&CC TPHCM sẽ thuận lợi hơn trong công tác chữa cháy và CNCH, nhằm xây dựng đội ngũ CBCS làm công tác này chính quy, tinh nhuệ và thực sự hiện đại nhằm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.
Chúng tôi sẽ trở lại nội dung này sau lễ bàn giao sẽ diễn ra gần đây, cũng như tâm tư, cảm nhận, niềm vui mừng của lãnh đạo, chỉ huy, CBCS thuộc Sở vì sự kiện quan trọng này. Bên cạnh đó, sẽ cung cấp chi tiết, đầy đủ hơn về công năng của con tàu, phạm vi hoạt động, ý nghĩa ra đời, chức năng, nhiệm vụ và sứ mệnh bảo vệ của nó ở các bài viết tiếp theo.
Nguyễn Trí Công